Biến áp Đông Anh DTEC là thương hiệu uy tín trong ngành sản xuất máy biến thế Việt Nam với nhiều năm kinh nghiệm. Với khát vọng vươn ra toàn cầu chúng tôi không ngừng đầu tư thiết bị công nghệ hiện đại và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Nhờ vậy mà sản phẩm công ty luôn đạt đạt tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6306:2006/IEC 60076:2000, phù hợp với quyết định mới ban hành của các Tổng công ty Điện lực và các tiêu chuẩn tương đương của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng Việt Nam. Bài viết này chúng tôi giới thiệu về công nghệ chế tạo máy biến áp của nhà máy để độc giả hiểu rõ hơn.
Mục lục
Tiêu chuẩn áp dụng:
– Máy biến áp 1 pha có công suất từ 15kVA đến 100kVA
– Máy biến áp 3 pha ngâm dầu công suất từ 30kVA đến 25000kVA
– Máy biến áp của công ty được thiết kế, chế tạo và thử nghiệm theo tiêu chuẩn IEC 76:1993, IEC 76-11; 2004; TCVN 6306:1997, TCVN 1984 : 1994; TCVN 1985 : 1994
– Máy biến áp công nghệ mới Amorphous dùng công nghệ gia công lõi thép vô định hình (Amorphous Alloy). Sản phẩm có thông số tổn hao không tải bằng 1/4 đến 1/3 so với máy biến áp sử dụng thép silic truyền thống.

Công nghệ chế tạo lõi từ máy biến áp
Với hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 và các tiêu chuẩn tương đương. Các công đoạn sản xuất của nhà máy được phân bố theo từng công đoạn chuyên biệt nhằm tối đa hóa năng lực sản xuất theo dây truyền.
Nhà máy sản xuất gồm 5 phân xưởng chính: Phân xưởng chế tạo dây điện từ, phân xưởng chế tạo dây cách điện, phân xưởng gia công cơ khí, phân xưởng lắp ráp và phân xưởng thử nghiệm.
1.Công đoạn chế tạo mạch từ
Mạch từ (tôn sillic) máy biến áp có nhiệm vụ chính là dẫn từ và chống đỡ các cuộn dây. Để đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật: dẫn từ tốt, tổn hao sắt nhỏ, công suất từ hóa hóa nhỏ , kết cấu khi thành khung phải đảm bảo chắc chắn khi nâng hạ, vận chuyển. Công nghệ chế tạo mạch từ đóng vai trò quan trọng trong việc giảm kích thước và giá thành máy.
Tôn sillic rất nhạy cảm với tác động cơ khí nên nhiệm vụ của công đoạn chế tạo mạch từ là nghiên cứu quy trình và thiết bị công nghệ chế tạo đảm bảo độ chính xác gia công cao đáp ứng các chỉ tiêu thiết kế ( Po, Pn, Io, Un…). Những lá tôn được cắt, uốn trên những máy CNC chính xác giảm tối đa tác động làm biến tính vật liệu.
Mạch từ được ghép từ những lá thép kỹ thuật điện theo kiểu trực tiếp các lá tôn được uốn thành hình chữ nhật khép kín vào các cuộn dây. Việc ghép theo kiểu này làm giảm mối ghép so với truyền thống, dòng từ thông luôn đi theo chiều cán theo yêu cầu làm giảm công suất từ hóa.

Tẩy bavia, ủ và sơn cách điện
Lá tôn kỹ thuật điện sau khi được cắt được mài bavia để giảm tối đa khe hở khi ghép. Sau khi cắt lá tôn được ủ để phục hồi tính dẫn từ do công đoạn cắt đột làm biến tính. Khi ủ phải đảm bảo không để oxy hóa bề mặt tôn ở chế độ chân không, thời gian ủ thích hợp nhiệt độ được khống chế ở nhiệt độ từ 800 đến 830 độ C.
Đối với máy biến áp nhỏ có thể bỏ qua công đoạn này với máy cắt tôn hiện đại và không thực hiện khâu đột lỗ ảnh hưởng của biến tính tôn là không đáng kể. Với máy biến áp lớn sau khi cắt đột ta phải sơn cách điện lại. Tùy theo công suất máy mà tôn được phủ 1, 2 hay 3 lớp sơn với chiều dày 5-10, 10-20 hay 28µm.
2.Công đoạn chế tạo dây cách điện
Tuổi thọ và độ tin cậy máy biến áp phụ thuộc chủ yếu vào công đoạn chế tạo dây quấn. Vì vậy việc xây dựng quy trình chế tạo hoàn chỉnh và có biện pháp giám sát chạt chẽ sẽ đảm bảo độ tin cậy và tuổi thọ cao cho máy biến áp.
Dây quấn máy biến áp gồm 2 phần chính: dẫn điện và cách điện, vật liệu làm dây quấn là đồng đỏ M1 hoặc nhôm. Cách điện dây quấn có các loại: cách điện vòng dây, cách điện lớp dây, cách điện giữa các cuận dây, giũa các dầu dây và giữa các pha với đất.
Kết cấu dây quấn máy biến áp chia thành 5 kiểu: hình ống trụ, hình xoắn ốc, dây quấn phân đoạn và dây quấn xoắn ốc liên tục. Dấy quấn có thể có 1 lớp hay nhiều lớp, có thể ít hay nhiều quận dây (galet). Giữa các lớp dây, bối dây, bánh dây và giữa các pha có các rãnh thông dầu dọc, ngang trục để dầu lưu thông thoát nhiệt ra ngoài.

Việc ứng dụng khoa học công nghệ giúp chúng tôi chúng trọng phát triển các dòng sản phẩm máy biến áp tiêu hao ít điện năng. Cụ thể, đó là việc sản xuất các dòng MBA có hiệu suất cao nhưng lại tiêu hao điện năng ít, từ đó giúp tiết kiệm năng hiệu quả như máy biến áp Amorphous.
Đây là dòng MBA được thiết kế từ vật liệu tiết kiệm điện năng – một ưu điểm vượt trội so với những MBA truyền thống sử dụng tôn cán lạnh. Nhờ vật liệu mới này, máy có thể giảm đến 80% tổn hao điện năng, giúp doanh nghiệp tiết kiệm một khoản chi phí rất lớn. Nhiệt độ khi hoạt động của máy này cũng thấp hơn các loại máy khác điều đó làm giảm đáng kể lượng CO2 thải ra môi trường, góp phần TKNL, bảo vệ môi trường và đáp ứng những yêu cầu đề ra của người tiêu dùng.
3.Công đoạn chế tạo vỏ máy biến áp
Vỏ máy được thiết kế để chứa và đỡ ruột máy, có thể nâng, cẩu đi chuyển, chịu được rung lắc trong quá trình vận hành. Các mối ghép đảm bảo độ kín không ngấm, rỉ dầu, lọt khí. Vỏ máy hoàn chỉnh được thử độ kín trong môi trường áp suất 0,4at.
Cánh tản nhiệt được chế tạo trên dây chuyền máy gấp cánh sóng hiện đại, các cánh tản nhiệt có gân tăng cứng đảm bảo không rò rỉ, ngấm dầu, có khả năng tự giãn nở khi thể tích dầu trong máy biến áp thay đổi theo điều kiện nhiệt độ.
Các cánh tản nhiệt dạng cánh sóng được hàn chặt bên ngoài thùng máy, các cánh sóng tản nhiệt tự giãn nở. Thùng và nắp máy được thiết kế tối ưu để giảm tối đa hốc lồi lõm phía bên trên nắp máy tránh các hiện tượng đọng nước.
Vỏ máy và các phụ kiện được làm sạch bằng phương pháp phun bi áp lực tạo độ nhám trước khi đến công đoạn sơn.
Buồng phun bi làm sạch vỏ máy
Phía trong thùng được làm sạch và sơn cách điện, chịu nhiệt, dầu Epoxy. Phía ngoài vỏ thùng được sơn bằng loại sơn Poliester bằng công nghệ sơn tĩnh điện tạo nên một lớp bảo vệ vững chắc lâu dài chống sự ăn mòn do tiếp xúc với không khí nóng, ẩm, ánh sáng, hơi nước biển và axit.
Chiều dày toàn bộ lớp sơn không nhỏ hơn 80μm nhằm đảm máy không bị rỉ sét trong quá trình vận hành. Các màu phổ biến hiện nay thường dùng : màu ghi xám mã (ML097V), màu kem (mã MD052V), Màu xanh đậm (mã MK093V). Trường hợp những máy ở vùng biển vỏ máy cần được mạ kẽm nhúng nóng để hạn chế sự ăn mòn của hơi nước biển.
Còn tiếp….